top of page

Khám Phá Bí Mật: Mật Ong Hay Siro Cây Phong, Loại Nào Thực Sự Tốt Cho Sức Khỏe?

Khi nói đến việc thay thế đường tinh luyện trong chế độ ăn uống hàng ngày, hai lựa chọn phổ biến nhất chính là mật ong và siro cây phong.

Cả hai đều là chất tạo ngọt tự nhiên, được yêu thích không chỉ vì hương vị độc đáo mà còn bởi những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại. Tuy nhiên, giữa mật ong và siro cây phong, loại nào thực sự tốt cho sức khỏe hơn? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng, lợi ích, và những điểm khác biệt quan trọng giữa hai loại chất tạo ngọt này.

Khám Phá Bí Mật: Mật Ong Hay Siro Cây Phong, Loại Nào Thực Sự Tốt Cho Sức Khỏe?
Khám Phá Bí Mật: Mật Ong Hay Siro Cây Phong, Loại Nào Thực Sự Tốt Cho Sức Khỏe?

Tại sao con người lại “hảo ngọt” nhiều đến vậy

Cơ thể con người được lập trình sẵn để thích đồ ngọt. Điều này rất hữu ích cho tổ tiên của chúng ta thời kỳ đồ đá, những người đôi khi phải đối mặt với những khoảng thời gian dài đói hoặc nhịn ăn khi tài nguyên khan hiếm. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng tốt cho cuộc sống hiện đại, khi mà chúng ta có thể tiếp cận vô số đồ ăn nhẹ có đường và nhiều calo bất cứ lúc nào trong ngày.

Việc tiêu thụ đường quá mức đã góp phần làm gia tăng tỷ lệ béo phì và bệnh tiểu đường loại 2, điều này gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và hạnh phúc chung. Vì vậy, nhiều người đang tìm cách loại bỏ hoặc hạn chế lượng đường tiêu thụ của mình bang cách thay thế bằng mật ong hoặc siro cây phong. Tuy nhiên, việc chuyển sang dùng chất tạo ngọt tự nhiên hơn có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi vì thực tế là “cả mật ong và siro cây phong đều chủ yếu được tạo thành từ đường," theo Mia Syn, một chuyên gia dinh dưỡng có chứng nhận tại Charleston, South Carolina.


Các loại đường

Có nhiều loại đường khác nhau, bao gồm sucrose, glucose và fructose. Chúng có thành phần hóa học khác nhau và cơ thể hấp thụ, chuyển hóa mỗi loại một cách khác biệt đôi chút.

Xem thêm:

 

Cả ba loại đường này đều là một phần của chế độ ăn uống đa dạng thông thường. “Mật ong chủ yếu là fructose, glucose với một ít sucrose. Đường trong siro cây phong chủ yếu ở dạng sucrose với một ít glucose và fructose," theo Colette Heimowitz, phó chủ tịch dinh dưỡng và giáo dục tại Simply Good Foods Co. và tác giả cuốn sách "Giải Pháp Ăn Uống Atkins 100: Sống Ít Carb Một Cách Dễ Dàng Để Cải Thiện Sức Khỏe Mỗi Ngày."


Mặc dù đúng là đường cung cấp calo, hay năng lượng, nhưng nó không mang lại “dinh dưỡng đáng kể như vitamin và khoáng chất.” Do đó, “hướng dẫn chế độ ăn uống của USDA khuyến nghị hạn chế lượng đường bổ sung không quá 10% tổng lượng calo hàng ngày để bảo vệ sức khỏe,” theo Syn.


Đường So Với Mật Ong hoặc Siro Cây Phong

Heimowitz cho biết, nhìn chung, "chúng ta đều biết rằng tốt nhất là nên cắt giảm lượng đường tiêu thụ. Điều đó là không thể bàn cãi."

"Mật ong và siro cây phong thật có giá trị dinh dưỡng rất giống nhau và cả hai đều chứa một lượng nhỏ khoáng chất," theo Liz Weinandy, chuyên gia dinh dưỡng trưởng tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio ở Columbus. Vì lý do đó, Weinandy cho rằng mật ong và siro cây phong là lựa chọn tốt hơn so với đường trắng.


Chỉ số đường huyết (glycemic index) là thước đo tốc độ các loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu sau khi tiêu thụ. Đường càng tinh khiết thì càng nhanh chóng đi vào máu và càng nhanh làm tăng đường huyết. Đây không phải là điều bạn nên thực hiện thường xuyên vì sự tăng đột biến đường huyết có thể dẫn đến viêm nhiễm trong cơ thể và có thể khiến cơ thể tích trữ lượng đường dư thừa dưới dạng chất béo.

"Đường trắng, tất nhiên, được chế biến nhiều hơn và không có vitamin hay khoáng chất nào," Weinandy cho biết. Do đó, "mật ong và siro cây phong có một chút lợi thế" về mặt sức khỏe hơn vì "chúng có một số đặc tính có lợi cho sức khỏe cùng với một số vitamin và khoáng chất vi lượng, trong khi đường trắng thì không."
Đường càng tinh khiết thì càng nhanh chóng đi vào máu và càng nhanh làm tăng đường huyết.
Đường càng tinh khiết thì càng nhanh chóng đi vào máu và càng nhanh làm tăng đường huyết.

Một chất tạo ngọt tự nhiên khác gọi là siro agave "được quảng cáo là tốt hơn cho việc kiểm soát đường huyết," Weinandy cho biết, nhưng nó vẫn là đường và chứa lượng calo gần như tương đương với mật ong cho mỗi muỗng canh. "Giống như mật ong và siro cây phong, nó có một số vitamin và khoáng chất vi lượng, nhưng cũng như mật ong và siro cây phong, nó không nên là nguồn cung cấp chính hoặc quan trọng của bất kỳ chất dinh dưỡng nào," Weinandy nói.

Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả những chất tạo ngọt này đều chứa calo đến từ đường. "Về mặt chung, tất cả lượng calo từ mật ong, siro cây phong và đường trắng đều đến từ đường," Weinandy nói.

"Mật ong có lượng calo cao hơn một chút cho mỗi muỗng canh, tiếp theo là siro cây phong và cuối cùng là đường trắng."

So Sánh Các Chất Tạo Ngọt

"Về mặt dinh dưỡng, siro cây phong, mật ong, đường cát và siro agave đều tương đương nhau về lượng calo và thành phần – gần 100% là carbohydrate," Syn cho biết. Bất kỳ chất tạo ngọt nào trong số này, khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải theo hướng dẫn của USDA, đều khá tương đương nhau, và bạn có thể chọn loại phù hợp với mình dựa trên mục đích sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có một số khác biệt tùy thuộc vào loại chất tạo ngọt. Dưới đây là phân tích về hồ sơ dinh dưỡng của mỗi loại chất tạo ngọt cho mỗi muỗng canh.


Nên Điều Độ Dù Đó Là Mật Ong Hay Siro Cây Phong

Dù có vẻ hấp dẫn khi chuyển sang sử dụng các chất tạo ngọt "tự nhiên" như mật ong hoặc siro cây phong, nhưng việc sử dụng điều độ vẫn là yếu tố quan trọng. Heimowitz cho biết: "Tôi sẽ không bao giờ khuyên ai sử dụng hơn một muỗng canh bất kỳ loại chất tạo ngọt nào trong các công thức nấu ăn hay khi ăn ngũ cốc, hoặc bất cứ thứ gì bạn đang ăn."


Syn cũng đồng ý: "Mặc dù mật ong và siro cây phong thường được coi là những chất tạo ngọt tốt cho sức khỏe, nhưng chúng vẫn là đường bổ sung, một điều mà chúng ta cần theo dõi trong chế độ ăn uống để quản lý cân nặng, ngăn ngừa tiểu đường và duy trì sức khỏe tổng thể."

Để cụ thể hơn, nếu bạn đang tiêu thụ chế độ ăn 2000 calo mỗi ngày – là mức tiêu chuẩn được khuyên dùng cho hầu hết người trưởng thành – "bạn nên tiêu thụ không quá 200 calo từ mật ong hoặc siro cây phong mỗi ngày, tức là khoảng 3 đến 4 muỗng canh, tương đương 10% tổng lượng calo hàng ngày của bạn," Syn lưu ý.
siro cây phong pha các loại nước uông giải khát tốt cho sức khỏe
siro cây phong pha các loại nước uông giải khát tốt cho sức khỏe

Syn cũng cảnh báo rằng, mặc dù bạn có thể ý thức về lượng đường bạn thêm vào từ những thứ như mật ong và siro cây phong, nhưng bạn có thể không nhận ra lượng đường có trong nhiều thực phẩm "hàng ngày mà có thể không ngọt như ketchup, sốt mì ống, thanh granola, đậu nướng đóng hộp, bánh mì nguyên cám và nhiều thứ khác. Do đó, lượng đường tiêu thụ có thể tăng lên trong ngày mà bạn không nhận ra. Một quy tắc chung là hãy giữ lượng đường bổ sung ở mức tối thiểu khi bạn có thể kiểm soát các thành phần mà bạn tiêu thụ."


Weinandy khuyên nên hạn chế mật ong, siro cây phong và siro agave giống như bạn làm với đường trắng, lý tưởng nhất là dưới "3 muỗng canh hoặc 150 calo mỗi ngày cho nam giới và 2 muỗng canh hoặc 100 calo mỗi ngày cho phụ nữ." Điều này có nghĩa là bạn phải lựa chọn kỹ càng những gì bạn tiêu thụ. Ví dụ, "một lon soda 12 ounce chứa gần 3 muỗng canh đường!"

Tóm lại, Weinandy nói rằng mật ong và siro cây phong nên được xem là "một món ngọt thỉnh thoảng dùng. Mặc dù có thể tốt hơn một chút so với đường trắng, nhưng chúng chỉ hơn đường trắng một chút."


Heimowitz cũng nhấn mạnh: "Với đường dưới bất kỳ hình thức nào, điều độ vẫn là cách tốt nhất – không chỉ vì cân nặng mà còn vì sức khỏe tổng thể."


Kết luận:

Mật ong và siro cây phong đều có những lợi ích riêng, và lựa chọn giữa chúng phần lớn phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng và sở thích cá nhân của bạn. Mật ong có thể là lựa chọn tốt hơn cho những ai cần tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm, trong khi siro cây phong có lợi thế về chỉ số đường huyết thấp hơn và hàm lượng khoáng chất. Dù bạn chọn loại nào, điều quan trọng nhất vẫn là sử dụng chúng một cách điều độ để đảm bảo sức khỏe tổng thể.




 

Nature Rider - Công ty phân phối độc quyền thực phẩm Canada chính hãng

Nature Rider không chỉ đơn thuần là một nhãn hiệu thực phẩm, mà là đối tác đồng hành trên hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn.


Các sản phẩm của chúng tôi được sản xuất với sự tận tâm và chất lượng hàng đầu, đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cao. Tất cả đều tuân thủ các quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo rằng bạn nhận được những điều tốt nhất cho sức khỏe của mình.


Nature Rider phân phối thực phẩm tốt cho sức khỏe nhập khẩu chính hãng từCanada
Nature Rider phân phối thực phẩm tốt cho sức khỏe nhập khẩu chính hãng từCanada

Nature Rider là nhà phân phối độc quyền từ nhiều thương hiệu lớn uy tín tại Canada như NOMAD NUTRITION, R.J.T, IRONBERRY, BERNARD. Các dòng sản phẩm của chúng tôi tập trung vào dòng thực phẩm đóng gói bằng công nghệ tiên tiến về bảo quản thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng nguyên bản của thực phẩm: thực phẩm thuần thực vật, các sản phẩm từ quả mọng berry Canada, và các món ăn vặt tốt cho sức khỏe.


Sản phẩm tại Nature Rider rất phong phú, tất cả được nhập chính hãng từ Canada như thực phẩm dã ngoại tiện lợi, việt quất và nam việt quất sấy lạnh, bột việt quất và nam việt quất, bánh năng lượng berry, đặc biệt chúng tôi có các sản phẩm làm từ quả hắc mai biển (seabuckthorn) mới lạ tại thị trường Việt Nam.


Đặc biệt, Nature Rider cung cấp đặc sản nổi tiếng của Canada như là siro cây phong nguyên chất, siro cây phong có gia vị lần đầu tại thị trường Việt Nam bánh quy kem & kẹo làm từ siro cây phong.


Các sản phẩm berry của Nature Rider phân phối được trồng trong môi trường tự nhiên tại Canada và sản xuất khép kín tại Canada.


Ngoài ra, Nature Rider cũng khuyến khích phong cách sống hòa với thiên nhiên bằng cách giới thiệu các sản phẩm dã ngoại thương hiệu HOTCORE chuyên lều, túi ngủ, balo đa dụng.


Nature Rider  hy vọng có thể trở thành nơi được khách hàng tin tưởng để tìm kiếm thực phẩm chất lượng Canada chính hãng uy tín. 


Thông tin liên hệ:

NATURE RIDER STORE & SHOWROOM

G018 Đường số 6, Hưng Vượng 1, Quận 7, Tp.HCM

Order/ Hotline: (84) 3 2720 4689 (zalo/ WhatsApp)


Comments


CHỦ ĐỀ
BÀI ĐĂNG GẦN ĐÂY
bottom of page